Recents in Beach

Kinh nghiệm luyện thi HSK giúp bạn vượt qua kỳ thi dễ dàng

HSK là kỳ thi đánh giá năng lực Hán ngữ được tổ chức hàng năm. Đó là kết quả của cả một quá trình phấn đấu, cố gắng, nỗ lực trong suốt chặng đường luyện thi HSK. Vậy làm thế nào để bạn có kết quả bài thi HSK tốt nhất. Bài viết hôm nay, SOFL chia sẻ bạn kinh nghiệm luyện thi HSK vô cùng hiệu quả, các bạn cùng tham khảo nhé.
kinh nghiệm luyện thi hsk

Học thuộc và nắm chắc từ vựng tiếng Trung

Bạn biết đó, đối với mỗi cấp độ thi HSK lượng từ vựng bạn cần phải học sẽ nhiều hơn. Chẳng hạn với trình độ HSK 1 bạn cần học thuộc 150 từ vựng cơ bản, HSK 2 bạn cần học 300 từ vựng. Và HSK 6 số lượng từ vựng tối thiểu bạn cần nắm chắc là 5.000 từ vựng.

Vậy nên việc học từ vựng tiếng Trung cực kỳ quan trọng trong giai đoạn luyện thi HSK. Nó là yếu tố chính quyết định điểm số của bài thi. Các phần thi đọc hiểu, dịch hay viết lại câu hoàn chỉnh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số lượng từ vựng bạn đã tích lũy được.

Bạn cần lên kế hoạch cho việc ôn từ vựng thật chắc, ghi nhớ cách viết, nghĩa của từ vựng nhất định và đầy đủ theo cấp độ thi của bạn.

Hiện nay, có rất nhiều các app học từ vựng tiếng Trung bạn có thể tham khảo và sử dụng rất hiệu quả như:

  - Memrise
  - Học từ và từ vựng tiếng Trung
  - Chinese Skill 
  - Mondly 
  - Fun Easy Lean

Ngoài ra, trên các trang mạng đã có rất nhiều file PDF tổng hợp từ vựng theo từng cấp độ thi. Bạn chỉ cần tải về, định hướng và lên kế hoạch học phù hợp trình độ thi của mình.. 

Tập trung luyện thật nhiều đề thi mấy năm gần đây

Việc làm thật nhiều đề thi HSK trong các năm gần đây rất hiệu quả. Mặc dù đề thi các năm đều có sự khác biệt, tuy nhiên giữa các đề có cấu trúc, có sự ràng buộc đề thi năm trước năm sau. 
Cách làm này vừa giúp bạn đánh giá được trình độ của mình đến đâu, có cách sắp xếp thời gian làm đề thi cho các phần thật hợp lý, ôn lại từ vựng, tổng hợp các ngữ pháp hay có trong đề thi. Đồng thời việc làm đề thi các năm trước đó, giúp bạn  tìm được những nội dung phần thi còn yếu kém. Từ đó lên kế hoạch ôn luyện, chuẩn bị cho việc làm bài thi HSK thật sự của mình không bỏ lỡ bất cứ ý nào trong bài thi.

Nắm vững kỹ năng làm cho từng phần trong bài thi HSK

 HSK là bài thi đánh giá trình độ năng lực Hán ngữ của những ai không phải là người bản địa Trung. Bài thi có cấu trúc gồm 3 phần, việc nắm chắc, tìm ra các phương pháp thích hợp cho từng phần thi giúp bạn cân đối thời gian làm bài hợp lý dành điểm số cao trong bài thi.

  - Phần nghe hiểu: Nghe, hiểu được đánh giá là phần thi khá khó trong tổng thể bài thi HSK. Vậy nên trong quá trình luyện thi HSK bạn hãy dành nhiều thời gian ôn luyện và đừng quên 3 “quy tắc vàng” đã được chính các học viên tại SOFL chia sẻ như sau:

      + Trước khi nghe đĩa giám khảo bật, bạn hãy nhìn trước toàn bộ đáp án có trước trong đề
      + Tuyệt đối tập trung, không phân tâm trong lúc nghe đài băng, 1s không chú ý có thể khiến “từ khóa chính” bị vụt mất. 
      + Phán đoán đáp án: Bạn nên nghe, nắm bắt các ý chính của đoạn hội thoại, tránh bị lừa với các câu hỏi không quá giống nhau.. 
  - Phần đọc, hiểu: Dù nội dung khá dài, tuy nhiên đọc hiểu là phần thi được đánh giá khá dễ ăn điểm. Theo kinh nghiệm luyện thi HSK, để đạt điểm tuyệt đối phần này bạn cần tổng hợp các kỹ năng:
      + Vốn từ vựng: Nắm chắc khối lượng từ vựng phù hợp cấp độ thi của bạn
      + Ngữ pháp: Các cấu trúc câu, các loại trợ từ kết cấu, các loại bổ ngữ trong tiếng Trung…. 
  - Phần viết: Đối với phần thi viết, chỉ cần đúng ý, đúng ngữ pháp là bạn đã ghi được điểm cho câu hỏi đó. Vậy nên bạn hãy viết những câu ngắn gọn, đúng ngữ pháp, đúng nghĩa, tránh các câu dài, phức tạp dẫn đến sai cấu trúc… 

Ghi nhớ nguyên tắc làm bài thi HSK 

Tương tự như các kỳ thi khác, đối với kỳ thi HSK cũng vậy bạn cần nhớ rõ nguyên tắc làm từ dễ đến khó, tránh mất quá nhiều thời gian vào các câu hỏi khó. Mỗi cấp độ chứng chỉ HSK đều có các phần thi, thời gian khác nhau tương đương về phần khối lượng kiến thức từ vựng, cấu trúc khác nhau. 
Bạn cần xác định, nắm vững các nguyên tắc của phần thi đó. Ví dụ như, với HSK trình độ trung cấp lượng từ vựng bạn cần nhớ khoảng 1500 từ; phần thi đọc bạn chỉ được làm trong thời gian 35 phút. 

Chứng chỉ HSK rất quan trọng đối với các bạn có nhu cầu xin việc làm Trung Quốc. Nó là một trong những căn cứ chứng minh trình độ Hán ngữ để bạn được học, làm việc tại Trung Quốc. Hy vọng rằng bài viết là những chia sẻ hữu ích giúp bạn có kỳ luyện thi HSK đạt điểm số cao nhất. Tiếng Trung SOFL chúc các bạn thành công!

>>> Tìm hiểu khóa luyện thi HSK 5 chất lượng tại Hà Nội


Đăng nhận xét

0 Nhận xét