Recents in Beach

100 cụm từ và từ đàm thoại hữu ích trong tiếng Trung phổ thông

Bài viết ngày hôm nay của trung tâm dạy tiếng Trung SOFL sẽ chia sẻ những cụm từ hữu ích, thường xuyên xuất hiện trong những cuộc hội thoại trong cuộc sống hàng ngày.



Lời chào

Tiếng Trung

Dịch

Phiên âm

你好 / 您好

Xin chào (cách thông thường)

Nǐ hǎo / Nín hǎo

好久不见。

Đã lâu không gặp

Hǎojiǔ bùjiàn.

我很高兴认识你。

Rất vui được làm quen với bạn

Wǒ hěn gāoxìng rènshí nǐ.

我叫____。 

Tên tôi là ____. 

Wǒ jiào ____. 

你叫什么名字? 

Tên của bạn là gì? 

Nǐ jiào shénme míngzì? 


 

Cụm từ thông thường và lịch sự

Tiếng Trung

Dịch

Phiên âm

对不起 

Tôi xin lỗi

Duìbùqǐ 

谢谢 

Cảm ơn

Xièxiè 

请 

Mời

Qǐng 

不客气 

Không có gì

Bù kèqì 

没问题 

Không có vấn đề gì đâu

Méi wèntí 

 

Các cuộc trò chuyện

Tiếng Trung

Dịch

Phiên âm

你作什么样的工作? 

Bạn đang làm loại công việc gì? 

Nǐ zùo shén me yàng de gōng zùo? 

你有什么爱好? 

Sở thích của bạn là gì?

Nǐ yǒu shén me ài hào? 

你认为怎样? 

Bạn nghĩ gì vậy

Nǐ rènwéi zěnyàng? 

你平常喜欢做什么? 

Bạn làm gì vào thời gian rảnh rỗi 

Nǐ píngcháng xǐhuān zuò shénme? 

你有什么计划? 

Kế hoạch của bạn là gì? 

Nǐ yǒu shén me jìhuà? 

 

Khi muốn hỏi lại

Tiếng Trung

Dịch

Phiên âm

不好意思, 我没听懂。 

Tôi xin lỗi tôi không hiểu

Bù hǎo yì si, wǒ méi tīng dǒng. 

我不太明白。 

Tôi không hiểu 

Wǒ bú tài míng bai. 

请再说一遍。 

Làm ơn hãy nói lại

Qǐng zài shuō yī biàn. 

第几声? 

Đó là thanh điệu nào? 

Dì jǐ shēng? 

这个词是什么意思? 

Từ này có nghĩa là gì?

Zhège cí shì shénme yìsi? 

 

Từ về thời gian

Tiếng Trung

Dịch

Phiên âm

今天 

Hôm nay 

Jīntiān 

明天 

Ngày mai 

Míngtiān 

昨天 

Ngày hôm qua

Zuótiān 

已经 

Thường xuyên

Yǐjīng 

经常 

Thường

Jīngcháng 

 


Câu cảm thán

Tiếng Trung

Dịch

Phiên âm

很有意思 

Thú vị

Hěn yǒuyìsi 

不错 

Không tồi

Bùcuò 

我明白了。 

Tôi hiểu

Wǒ míngbáile. 

哇塞! 

Ồ! 

Wasāi! 

当然。 

Chắc chắn rồi

Dāngrán. 

 

Thể hiện sự thân mật

Tiếng Trung

Dịch

Phiên âm

慢走 

Tự chăm sóc mình nhé

Màn zǒu 

祝你一天过得愉快 

Một ngày tốt lành

Zhù nǐ yītiānguò dé yúkuài 

明天见。 

Hẹn gặp bạn vào ngày mai

Míngtiān jiàn. 

我们再联络吧 

Giữ liên lạc nhé

Wǒ mén zài lián lùo ba 


Trên đây là những cụm từ và từ đàm thoại tiếng Trung cực hữu ích và thông dụng trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để luyện tập tiếng Trung tốt hơn, chúc bạn học tốt!


Đăng nhận xét

0 Nhận xét